Interesting Articles

การเปิดร้านค้า online ในจีน เปิดแบบไหนดี ระหว่าง B2C หรือ C2C

ในจีนเองก็มี platform ขนาดใหญ่ที่เปิดขึ้นเพื่อสนับสนุนแบรนด์ต่างประเทศทั้งในรูปแบบของการเปิด flagship store หรือการเป็น supplier บน platform

สำหรับรูปแบบ B2C (business to consumer) มีผู้ให้บริการรายใหญ่ที่แต่ละรายมี positioning ที่แตกต่างกัน เช่น Kaola.com ที่เน้น sourcing หาผู้ผลิตโดยตรงมาจำหน่ายสินค้าบน platform, Tmall Global เปิดให้แบรนด์ต่างประเทศสามารถเปิด store บน platform ได้ และล่าสุด social platform อย่าง xiaohongshu (little red book) ก็เปิดให้ผู้ที่มี official account บน platform สามารถเปิด store เพื่อให้ผู้ติดตามเพจ หรือผู้ที่สนใจสินค้า สามารถสั่งซื้อได้ทันที

ผู้ให้บริการ platform แบบ B2C จะมีการช่วยสนับสนุนแบรนด์ในเรื่องของมาตรการภาษีต่างๆ โดยเฉพาะภาษีสินค้านำเข้าบางประเภทซึ่งจะช่วยให้ลดภาษีได้เป็นจำนวนมาก รวมถึงการมีพันธมิตรผู้จัดส่งและบริการคลังสินค้าครบวงจร

ในขณะที่ platform ประเภท C2C เอง ก็มีผู้ให้บริการเจ้าใหญ่คือ Taobao.com เน้นการเปิดกว้างให้บุคคลทั่วไปที่เป็นคนจีนสามารถวางขายสินค้าบน platform ได้ ซึ่งหลาย brand ในเมืองไทย ก็มี reseller บน Taobao หลากหลายราย โดยตัวผู้ซื้อนิยมเลือกซื้อจากร้านที่มีอันดับ (score) สูง มีความน่าเชื่อถือ  และหากแบรนด์ใดมีการวางจำหน่ายบน Taobao แล้ว ก็สามารถวางแผนงานเพิ่มยอดขายผ่าน tools ที่เน้นเรื่องการเพิ่มยอดขายเช่น  taobao live streaming ได้ทันที

ผู้ประกอบการ, นักการตลาดท่านใดมีความสนใจ โปรดติดต่อ 02-438-2724