Interesting Articles

การเปิด account บน little red book ที่ถือเป็น IG สำหรับคนจีน เหมาะกับแบรนด์ประเภทใด

หากพูดถึง application ที่มีความใกล้เคียงกับ Instagram มากที่สุดในจีน คงหนีไม่พ้น application ที่มีชื่อเรียกว่า little red book (red) หรือ xiaohongshu  โดยมียอดผู้ลงทะเบียน ไปแล้วมากกว่า 300 ล้านคน มีผู้ใช้งานหลักเป็นกลุ่ม Gen Z และกลุ่ม Millennials

จุดเริ่มต้นของการสร้าง app เพื่อ share รีวิวเกี่ยวกับ lifestyle ในการท่องเที่ยวต่างประเทศ รีวิวสินค้าต่างประเทศที่ได้รับความนิยม โดยผู้ใช้มากกว่า 80% เป็นกลุ่มที่อาศัยอยู่ในเมืองหลัก เป็นผู้หญิง และมีอายุเฉลี่ยต่ำกว่า 35 ปี

จาก profile ของกลุ่มผู้ใช้งาน แบรนด์สินค้าที่ได้รับความนิยมทำตลาดบน red จึงมีตั้งแต่ สินค้า luxury อาทิเช่น กระเป๋าหนัง นาฬิกา, สินค้าแฟชั่น เครื่องประดับ เครื่องสำอางค์ อาหารเสริม จนไปถึงร้านอาหารในต่างประเทศ

จุดที่ทำให้ red ได้รับความนิยม คือ การ design user experiences ให้ผู้ใช้งานสามารถ share ข้อความที่ post ไปบน weibo หรือ wechat ได้ (ในขณะที่อีก 2 apps ไม่เปิดให้ share ไปยังนอก app) รวมถึงการสร้าง social commerce ให้ผู้ใช้งานสามารถสั่งซื้อสินค้าบน app ได้โดยตรงอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันมี brand ต่างประเทศ เปิดให้ซื้อสินค้าแล้วอาทิเช่น Lancôme, Swisse and Innisfree เป็นต้น

ผู้ประกอบการไทยสามารถเปิด official account บน red ได้ และสามารถเข้าไป tag บน keywords หรือ accounts ที่ได้รับความนิยมได้ เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้สำหรับผู้ที่กำลังวางแผนมาท่องเที่ยว และช้อปปิ้งในไทย หรือสำหรับผู้ที่เป็น distributor, importer ของแบรนด์ดังต่างๆ ที่ทำตลาดในไทย สามารถใช้ในการ tie in เพื่อสื่อสารกับบรรดา shoppers ถึงรุ่นสินค้า และราคาที่สามารถหาซื้อได้ในประเทศไทย

ผู้ประกอบการ, นักการตลาดท่านใดมีความสนใจ โปรดติดต่อ 02-438-2724